ஸ்ரீலங்கா டெலிகொம் ஐ தனியார் மயமாக்குவதன் மூலம் தேசிய பாதுகாப்புக்கு அச்சுறுத்தல் இல்லை என தொலைத்தொடர்பு ஒழுங்குமுறை ஆணைக்குழுவின் முன்னாள் பணிப்பாளர் நாயகம் பேராசிரியர் ரொஹான் சமரஜீவ தெரிவித்துள்ளார்.
தேசிய பாதுகாப்பு கண்காணிப்புக் குழுவினால் பகிரங்கப்படுத்தப்பட்ட அறிக்கை ஊகங்களின் அடிப்படையிலானது என தெரிவித்த ரொஹான் சமரஜீவ அவர்கள் தேசிய பாதுகாப்பு என்ற சொல்லை ஒரு கோஷமாக மாற்றியுள்ளதாக குறிப்பிட்டுள்ளார்.
ஜனாதிபதி ஊடகப் பிரிவினால் தயாரிக்கப்பட்ட ‘101 கதா’ நிகழ்ச்சியில் கலந்து கொண்டு உரையாற்றும் போதே தொலைத்தொடர்பு ஒழுங்குமுறை ஆணைக்குழுவின் முன்னாள் பணிப்பாளர் நாயகம் பேராசிரியர் ரொஹான் சமரஜீவ மேற்கண்டவாறு தெரிவித்தார்.
எந்தவொரு நிபுணர்களாலும் விசாரணை நடத்தப்படாமல் இவ்வாறான அறிக்கை தயாரிக்கப்பட்டுள்ளதாகவும், இது துறைசார் குழுவின் கோட்பாடுகளுக்கு முரணானது எனவும் அவர் சுட்டிக்காட்டியுள்ளார்.
இது தொடர்பில் மேலும் கருத்துத் தெரிவித்த பேராசிரியர் ரொஹான் சமரஜீவ மேலும் குறிப்பிட்டார்.
“நிகழ்காலத்தைப் பற்றிய அறியாமையும் கடந்த காலத்தைப் பற்றிய அறியாமையும் இதற்கு முக்கியக் காரணம். 1990களில், பல்வேறு நிறுவனங்களுக்கு வரச் சொன்னார்கள். அப்போது ஸ்ரீலங்கா டெலிகொம் நிறுவனத்திடம் கையடக்க தொலைபேசி வலையமைப்பு இல்லை. மொபிடெல் ஒரு பங்கைக் கொண்டிருந்தாலும், நிர்வாக உரிமைகள் ஆஸ்திரேலிய நிறுவனத்திடம் இருந்தது. மொபிடெல் இலிருந்து சேவைகளைப் பெறும் பாரம்பரியத்தை அரசாங்கம் கொண்டிருந்தது.
ஏனெனில் அதன் ஒரு பகுதி டெலிகாம் நிறுவனத்திற்கு சொந்தமானது. ஆனால் மொபிடெல் நிறுவனம் டெல்ஸ்டா கார்ப்பரேஷனால் நிர்வகிக்கப்பட்டது. ஜப்பானிய நிறுவனம் தொலைத்தொடர்பு நிர்வாகத்தைக் கொண்டிருந்தது. டெலிகொம் நிறுவனத்தின் தலைவராக இலங்கையர் ஒருவர் இருந்த போதிலும், ஜப்பானிய பிரதம நிறைவேற்று அதிகாரிகளால் அடிப்படை தீர்மானங்கள் எடுக்கப்பட்டன.
யுத்த காலத்தில் கூட நாட்டில் நான்கு கைத்தொலைபேசி நிறுவனங்களும் மூன்று நிலையான தொலைபேசி நிறுவனங்களும் இருந்தன. இலங்கை பிரஜை ஒருவர் பிரதம நிறைவேற்று அதிகாரியாக இருந்த ஒரே நிறுவனம் டயலொக் ஆகும். அதுவும் 100 சதவீதம் மலேசியாவிடம் இருந்தது. சிலர் தேசிய பாதுகாப்பை மந்திரம் போல ஓதுகிறார்கள். சிலருக்கு கோஷம் உண்டு.
தொலைத்தொடர்பு நிறுவனம் முழுவதுமாக அரசாங்கத்தின் வசம் இருந்த போது, அனைத்து சர்வதேச அழைப்புகளும் கொழும்பு லோட்டஸ் வீதியில் உள்ள தொலைத்தொடர்பு தலைமையகத்திலிருந்து சென்றன. அதில் ஏதேனும் பாதிப்பு ஏற்பட்டால் இலங்கையே சர்வதேச சமூகத்திடம் இருந்து பிரிக்கப்படும். கம்பிகள் மற்றும் செயற்கைக்கோள்கள் இருந்தாலும், மென்பொருள் அமைப்பு சேதமடைந்தால், முழு நெட்வொர்க்கும் நின்றுவிடும். முழு மென்பொருள் அமைப்புக்கும் மாற்று முறை இல்லை.
டெலிகாம் அரசாங்கத்தின் கட்டுப்பாட்டில் இருந்தபோதும், தேசிய பாதுகாப்புக்கு இதுபோன்ற அச்சுறுத்தல் இருந்தது. அன்று புலிகள் இரண்டு தடவைகள் குண்டுத் தாக்குதல்களை நடத்தினர். தனியார்மயமாக்கலுக்குப் பிறகு, ஜப்பானிய நிறுவனத்திற்கு மாற்று அமைப்பை நிறுவுமாறு நாங்கள் அறிவுறுத்தினோம். உடனடியாக தேவையான முதலீட்டைச் செய்து வேறு இடத்தில் மாற்று அமைப்பை நிறுவினர். 100 சதவீதம் அரசிடம் இருந்தபோதும், தொலைத்தொடர்பு நிறுவனத்தின் பாதுகாப்பை அன்றைய ஆட்சியாளர்கள் புறக்கணித்தனர். அப்போது அபாய புள்ளியை கண்டறிந்தோம். அதனால்தான் ஜப்பானிய முதலீட்டின் கீழ் மாற்று இடத்தில் காப்பு தளம் கட்டப்பட்டது.
வெறும் அரசு நிறுவனத்தால் செய்ய முடியாததை ஜப்பானிய நிறுவனம் செய்தது. பெரும்பாலான அரசு நிறுவனங்கள் உள்கட்டமைப்பின் பாதுகாப்பைக் கவனிப்பதில்லை. அரசுக்குச் சொந்தமான நிறுவனங்கள் முதலீடு கூட செய்ய முடியாது. பணமும் இல்லை. இவை சில விதிமுறைகளுடன் தனியார் மயமாக்கப்படுகின்றன. மேலும் நாம் சொல்வதை அவர்கள் கேட்க வேண்டும். உதாரணமாக, டெலிகாம் மற்றும் ஜப்பானிய நிறுவனம் செய்த தவறினால், ஒரு மில்லியன் அமெரிக்க டாலர்கள் இழப்பை சந்திக்க நேரிட்டது. அது சட்டப்படி அபராதம் இல்லையென்றாலும், அந்தத் தொகை வாடிக்கையாளருக்குத் திருப்பிக் கொடுக்கப்பட்டது.
1990 களில் எங்கள் ஆட்சியின் போது, சர்வதேச அழைப்புகளில் ஏகபோக உரிமை இருந்தது. இன்று, சர்வதேச இணைப்புகள் தொலைத்தொடர்பு மூலம் செல்லவில்லை. தொலைத்தொடர்பு நிறுவனத்திற்கு ஒரே ஒரு கேபிள் நிலையம் உள்ளது. இன்று, மற்ற நிறுவனங்களிலிருந்தும் இணைய இணைப்புகளைப் பெற முடியும். அரசாங்கம் இன்று டெலிகாமின் இணைய இணைப்பை மட்டும் பயன்படுத்துகிறதா? அவர்களை கண்டுகொள்ளாமல், தேசிய பாதுகாப்பு மந்திரம் போல் ஓதப்படுகிறது. இன்று பெரும்பாலான அரசாங்க தகவல்கள் ஜிமெயில் மூலம் பரிமாறப்படுகின்றன. ஜிமெயில் வெளி நாடுகளுக்கு சொந்தமானது. அரசியல்வாதிகள் மற்றும் அரசு நிறுவனங்களின் அதிகாரிகள் வாட்ஸ்அப் மூலம் அழைப்புகளை மேற்கொள்கின்றனர். வாட்ஸ்அப் யாருடையது? வாட்ஸ்அப் மூலம் பரிமாறப்படும் தகவல்கள் வெளிநாடுகளில் சேமிக்கப்படுகின்றன.
அதனால் டெலிகாமாக இருக்கலாம், வேறு தனியார் நிறுவனமாக இருக்கலாம், அவர்களிடம் இணைய இணைப்பு பெற்றதாக கூறிய அந்த நிறுவனங்களுக்கு டேட்டா செல்லாது. மற்றொன்று, இவை அனைத்தும் கடவுச்சொற்கள் மற்றும் பிற வழிகளால் பூட்டப்பட்டிருக்கும், இதனால் மற்றவர்கள் அவற்றை அணுக முடியாது. எனவே, டெலிகாம் நிறுவனம் தனியார் மயமாக்கப்பட்டதால், அரசின் தரவுகள் வெளிவருகின்றன என்று கூறுவது பெரிய தவறு.
இலங்கையில் இரண்டு தரவு மையங்கள் உள்ளன. டெலிகாம் நிறுவனத்திற்கு ஒன்று. மற்றொன்று டயலொக் நிறுவனத்துக்கானது. இவை அரசின் தகவல்களைச் சேமிப்பதற்காக வாடகைக்கு விடப்பட்டுள்ளன. யாரோ ஒரு வங்கியில் பாதுகாப்பான வைப்புப் பெட்டியின் ஒரு பகுதியை வாடகைக்கு எடுப்பது போல. அந்த பாதுகாப்பை யார் கட்டுப்படுத்துகிறார்கள்? வங்கி சம்பந்தப்பட்டதா? இல்லை. அந்த பெட்டகத்தை வாடகைக்கு எடுப்பவரிடம் சாவி உள்ளது. அத்தகைய அரசு தரவுத்தளங்களை சம்பந்தப்பட்ட அதிகாரி மட்டுமே அணுக முடியும். இது சர்வதேச அமைப்பு.
கோப்பு ஒரு பழைய யோசனை. இப்போது தொழில்நுட்பம் மேம்படுத்தப்பட்டுள்ளது. பாதுகாப்பை பலப்படுத்த இலங்கைக்கு வெளியே ஒரு பிரதியை வைத்திருப்பதன் மூலம் அதிக பாதுகாப்பு உள்ளது. ஆனால் நாம் மட்டுமே அணுக முடியும்.
அரசியல்வாதிகளின் தோழர்களும் உறவினர்களும் அரசு நிறுவனங்களில் நியமிக்கப்படுகிறார்கள். அதன் பிறகுதான் முறைகேடு நடக்கிறது. பொதுவாக, ஒரு துறைக் குழுவில் அறிவுள்ளவர்கள் இருக்க வேண்டும். மற்ற நாடுகளில் அதை எப்படி செய்வது என்று நாம் கண்டுபிடிக்க வேண்டும். இது எண்ணங்களால் மட்டுமே தயாரிக்கப்பட்டது.
பாராளுமன்றத்தில் இவ்வாறானதொரு அறிக்கை சமர்ப்பிக்கப்பட்டுள்ளமை வருத்தமளிக்கிறது. நிபுணத்துவம் பெற்றவர்களிடம் இருந்து தரவுகளை எடுத்து அறிக்கை தயாரித்திருக்கலாம். ஆனால் இந்த அறிக்கை இந்தத் துறைக் குழுக்களின் கொள்கைகளுக்கு எதிராகத் தயாரிக்கப்பட்டுள்ளது..”