தினசரி பராமரிப்பு இல்லை, உதிரி பாகங்களுக்கு டாலர் இல்லை ஒரு நாளைக்கு 60-70 ரயில்கள் இரத்து செய்யப்படுகின்றன, புகையிரத சேவையில் ஏற்பட்ட தாமதம், தடம் புரண்டது மற்றும் நேர அட்டவணை மாற்றங்கள் அனைத்திற்கும் காரணம் நிஒதி நெருக்கடி என அகில இலங்கை புகையிரத ஊழியர்களின் பொது ஊழியர் சங்கத்தின் பொதுச் செயலாளரும், ரயில்வே தொழிற்சங்க கூட்டணியின் இணை அழைப்பாளருமான எஸ்.பி.விதானகே டெய்லி சிலோன் செய்திப் பிரிவுக்கு தெரிவித்தார்.
திணைக்களத்தில் முறைசாரா மேலாண்மை மற்றும் திறமையின்மை மற்றும் ரயில் தண்டவாளங்கள் தினமும் பராமரிக்கப்பட வேண்டும் என்றும் தற்போது முறையான பராமரிப்பு இல்லாததால் அடிக்கடி ரயில் தடம் புரண்டு விபத்துகள் ஏற்படுவதாகவும் தெரிவித்தார்.
இதுதவிர, தண்டவாளத்திற்கு தேவையான காலணிகள், பென் ரோல், கிளிப்புகள் போன்ற கருவிகள் இல்லாததால், ரயில் பாதைகள் நாளுக்கு நாள் சிதிலமடைந்து வருவதாக விதானகே தெரிவித்தார்.
இந்தியன் ஐரிகான் நிறுவனம் திட்டமிட்டபடி, கரையோர ரயிலின் வேகம், பராமரிப்பு நெருக்கடியால் மணிக்கு 30 முதல் 40 கிலோமீட்டர் வரை குறைக்கப்பட்டுள்ளதாக விதானகே குறிப்பிடுகிறார்.
மேற்படி உதிரி பாகங்களை இறக்குமதி செய்வதுடன், ரயில் வண்டிகளின் பராமரிப்புக்கும் தேவையான டொலர்கள் பற்றாக்குறையினால் இந்த நேரத்தில் புகையிரதம் மிகவும் மோசமான நிலைக்கு தள்ளப்பட்டுள்ளதாகவும் இதன் காரணமாக 60 அல்லது 70 புகையிரதங்கள் பயணிப்பதாகவும் தெரிவித்தார். ஒரு நாள் இரத்து செய்யப்படுகிறது.
ரயில்வே சேவையின் பல்வேறு பிரிவுகளில் 9,000 பணியிடங்கள் நிரப்பப்படாமல் இருப்பதாகத் தெரிவித்த விதானகே மேலும் 700 பேர் டிசம்பர் 31, 2022 க்குள் ஓய்வு பெறுவார்கள் என்றும், 2023 ஜனவரி 1 ஆம் திகதிக்குள் வெற்றிடங்களின் எண்ணிக்கை அதிகரிக்கும் என்றும் கூறினார்.