இலங்கையின் வங்கித் துறையில் அதன் டிஜிட்டல் தலைமைத்துவத்தை வலுப்படுத்தும் வகையில் டிஜிட்டல் சந்தைப்படுத்தல் துறையில் மக்கள் வங்கி பல சாதனைகளை எட்டியுள்ளது.
யூடியூப் மற்றும் டிக்டாக் தளங்களில் 100,000 சந்தாதாரர்களைத் தாண்டிய முதல் இலங்கை வங்கி என்ற பெருமையை மக்கள் வங்கி டிஜிட்டல் வங்கி மற்றும் சந்தைப்படுத்தலில் மீண்டும் நிரூபித்துள்ளது. அதன்படி, வங்கி சமீபத்தில் மதிப்புமிக்க யூடியூப் சில்வர் பட்டனைப் பெற்றது.
இந்தச் சாதனைகள், வங்கியின் நிதியியல் தயாரிப்புகள் மற்றும் சேவைகளை மேம்படுத்தும் போது, பொதுமக்களுடன் இணைவதற்கும் இலகுவாக இருக்கின்றது,
அதன் தாக்கமான டிஜிட்டல் உள்ளடக்கத்திற்காக அங்கீகரிக்கப்பட்ட மக்கள் வங்கி, பெண்கள் அதிகாரமளித்தல், பாலின சமத்துவம் மற்றும் கலாச்சார விழுமியங்களைப் பாதுகாத்தல் போன்ற முக்கியமான சமூகப் பிரச்சினைகளைத் தீர்க்க YouTube, Facebook, Instagram மற்றும் TikTok போன்ற தளங்களைப் பயன்படுத்தியுள்ளது, சில வீடியோக்கள் 2.5 மில்லியனுக்கும் அதிகமான பார்வைகளைப் பெற்றுள்ளன.
மக்கள் வங்கி ஏற்கனவே தனது டிஜிட்டல் தளங்களில் 3 மில்லியன் வாடிக்கையாளர் பதிவுகளை விஞ்சி இலங்கையில் டிஜிட்டல் சந்தைப்படுத்தல் துறையில் அதன் தலைமையை முத்திரை பதித்துள்ளது. பாதுகாப்பான மற்றும் வசதியான வங்கிச் சேவைக்கான the People’s Wave mobile app, People’s Web internet banking மற்றும் People’s Pay wallet app போன்ற சேவைகளை வாடிக்கையாளர்கள் ஏற்றுக்கொண்டுள்ளனர். வணிகங்களுக்கு, People’s Wyn மற்றும் லங்கா QR தொழில்நுட்பத்தை ஆதரிக்கும் வணிகர் தொகுதி போன்ற தளங்களை வங்கி வழங்குகிறது.
மக்கள் வங்கியின் தலைவரான பேராசிரியர் நாரத பெர்னாண்டோ குறிப்பிடுகையில், “புதுமை மற்றும் தொழில்நுட்பத்தில் அரச நிறுவனங்களால் சிறந்து விளங்க முடியாது என்ற காலாவதியான கருத்துக்கு சவால் விடுவதற்கான எமது அர்ப்பணிப்பை இந்த சாதனை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. டிஜிட்டல் வங்கி மற்றும் சந்தைப்படுத்தல் ஆகியவற்றில் புதிய வரையறைகளை அமைத்து, பொதுத்துறை நிறுவனங்கள் உலகத்தரம் வாய்ந்த தீர்வுகளை வழங்க முடியும் என்பதை நிரூபித்து மக்கள் வங்கி முன்னோடியாக உள்ளது.
மக்கள் வங்கியின் CEO/GM, கிளைவ் பொன்சேகா மேலும் தெரிவிக்கையில், “டிஜிட்டல் வங்கி மற்றும் சந்தைப்படுத்துதலில் எங்களின் வெற்றியானது, எங்களின் வாடிக்கையாளர்களுடன் தொடர்புகொள்வதற்கும் அவர்களுக்கு மதிப்பை வழங்குவதற்கும் அதிநவீன தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்துவதில் எங்களின் இடைவிடாத கவனத்தின் நேரடி விளைவாகும். பீப்பிள்ஸ் விஸ் டிஜிட்டல் கணக்கு திறப்பு அமைப்பு மற்றும் வணிகங்களுக்கு தடையற்ற டிஜிட்டல் பேமெண்ட்டுகளை எளிதாக்குவது போன்ற புதுமையான, காகிதமில்லாத தீர்வுகளை வழங்குவதில் நாங்கள் பெருமிதம் கொள்கிறோம். மேம்பட்ட தொழில்நுட்பத்தை ஒருங்கிணைத்து, வாடிக்கையாளர்களை மையமாகக் கொண்ட அணுகுமுறையை வளர்ப்பதன் மூலம், புதுமை என்பது தனியார் துறையுடன் மட்டும் நின்றுவிடவில்லை என்பதை மக்கள் வங்கி நிரூபித்துள்ளது. டிஜிட்டல் ரீதியில் வலுவூட்டப்பட்ட இலங்கைக்கான அதன் தொலைநோக்கு பார்வையுடன், மக்கள் வங்கி நாட்டின் எதிர்கால வங்கித்துறைக்கான களத்தை அமைத்துக் கொண்டுள்ளது”
1961 ஆம் ஆண்டின் 29 ஆம் இலக்க மக்கள் வங்கிச் சட்டத்தின் கீழ் ஸ்தாபிக்கப்பட்ட மக்கள் வங்கியானது 15.2 மில்லியனுக்கும் அதிகமான வாடிக்கையாளர்கள், 748 கிளைகள் மற்றும் LKR 3.0 டிரில்லியனுக்கும் அதிகமான சொத்துக்களைக் கொண்ட இலங்கையின் இரண்டாவது பெரிய நிதி நிறுவனமாகும். 290 சுய சேவை வங்கி இடங்கள் மற்றும் வாடிக்கையாளர்களுக்கு ஏற்ற டிஜிட்டல் தீர்வுகளின் வளர்ந்து வரும் போர்ட்ஃபோலியோ ஆகியவற்றுடன், டிஜிட்டல் வங்கியில் வங்கி தனது தடத்தை விரிவுபடுத்துகிறது.